Thứ Ba, 6 tháng 11, 2018

NOÃN CẦU ARTEMIA: THỨC ĂN CHO ẤU TRÙNG

Từ năm 2010, các trang trại sản xuất tôm giống ở Mexico đã sử dụng noãn cầu Artemia thay thế hoàn toàn ấu trùng Artemia làm thức ăn cho ấu trùng tôm. Sử dụng phương pháp này đã tiết kiệm được 20 - 30% lượng trứng Artemia thông thường, nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả sản xuất.

Cơ sở khoa học
Thông thường, trứng Artemia được các trại sản xuất tôm xử lý quá các khâu tẩy vỏ, khử trùng và ấp nở thành ấu trùng Artemia, làm thức ăn cho ấu trùng tôm. Quá trình ấp nở từ trứng Artemia thành ấu trùng thường mất 24 giờ, và có sử dụng một số hóa chất. Ấu trùng Artemia đã được nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh đáp ứng tốt nhất nhu cầu dinh dưỡng cũng như khả năng tiêu hóa của ấu trùng tôm. Tuy nhiên, bằng phương pháp này, trứng Artemia thường nở không đồng đều, hiệu quả sử dụng không đạt 100%, gây lãng phí trong quá trình sử dụng. Khắc phục hạn chế đó, Mexico đã thử nghiệm và sử dụng noãn cầu Artemia làm thức ăn cho ấu trùng tôm thay vì sử dụng ấu trùng Artemia.
Trứng Artemia chứa một mầm phôi ở trạng thái nghỉ. Mầm phôi này chứa các tế bào nhỏ và được bao bọc bằng các hạt dinh dưỡng được gọi là các noãn cầu, đồng đều về kích thước với chiều rộng 3 µm x chiều dài 5 µm. Các noãn cầu này rất bền trong môi trường nước và chứa hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của phôi Artemia, nó chứa đầy đủ thành phần dinh dưỡng tốt hơn so với ấu trùng Artemia. Vì vậy, tách chiết các noãn cầu này và chế biến theo kích cỡ phù hợp cho các giai đoạn của ấu trùng tôm, sẽ là nguồn thức ăn rất tốt cho ấu trùng tôm.

Phù hợp nhu cầu dinh dưỡng ấu trùng tôm
Noãn cầu Artemia được chứng minh là dạng cấu trúc vi nang hoàn hảo nhất, chúng phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng và tiêu hóa của ấu trùng tôm. Noãn cầu Artemia rất bền vững trong môi trường axít nhẹ (pH < 6,5) và nó dễ dàng phân hủy trong môi trường kiềm khi vào ruột ấu trùng tôm (pH = 8). Vì vậy các noãn cầu này là nguồn dinh dưỡng lý tưởng cho ấu trùng tôm khi mà hệ thống tiêu hóa của chúng chưa có đầy đủ enzyme tiêu hóa.
Nhiều thử nghiệm trong các trại giống ở Mexico cho thấy ấu trùng tôm thẻ phát triển nhanh hơn và tỷ lệ sống cao hơn khi thay hoàn toàn thức ăn ấu trùng Artemia bằng noãn cầu của trứng Artemia. Trong khi, sử dụng phương pháp này có thể tiết kiệm 20 - 30% lượng trứng Artemia so với phương áp ấp nở thông thường.
Sử dụng noãn cầu Artemia làm thức ăn cho ấu trùng tôm có nhiều ưu điểm hơn hẳn phương pháp ấp nở thông thường như dễ sử dụng, không dùng hóa chất để tẩy vỏ, sạch vi khuẩn và virus, phù hợp cho ấu trùng tôm từ giai đoạn Zoea, Mysis, Post.
Nguồn: thuysanvietnam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét